RSS

Open Graph: Giao thức chia sẻ thông tin mới trên Facebook

22 Aug

Giao thức Open Graph được giới thiệu lần đầu tiên tại hội nghị F8 của Facebook diễn ra hồi năm ngoái. Theo lời CEO của Facebook – Mark Zuckerberg đây chính là “cải tiến lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện cho thế giới Web”.

Vào thời điểm đó giao thức Open Graph cho phép các trang Web có thể truy cập vào dữ liệu trên Facebook và tùy chỉnh trải nghiệm cho mỗi người sử dụng. Đặc biệt, Facebook đã thiết kế nút “like” có thể cài đặt trên website cho phép đọc hay comment trực tiếp trên các trang web liên kết.

Giờ đây, Facebook đã tiến thêm một bước xa hơn đó khi cho phép các nhà phát triển ứng dụng tạo ra một phương thức mới để tương tác trực tiếp và có thể tích hợp các ứng dụng vào nhiều nơi hơn trên Facebook chứ không chỉ xuất hiện thông báo trên News Feed như trước kia.

Facebook, Google+, Open Graph, Web-News
Nội dung truy cập web của người dùng có thể hiển thị ngay trên Facebook

Sau khi người dùng thêm ứng dụng vào giao diện mới Timeline thì các hoạt động của ứng dụng cụ thể sẽ được chia sẻ trên Facebook thông qua Open Graph và được hiển thị trên các mục TimelineNews Feed và Ticker.

Giao thức Open Graph cho phép các ứng dụng định hướng hoạt động của người dùng dựa trên cơ chế phân biệt “hành động” và “đối tượng của hành động”. Chẳng hạn, một ứng dụng nghe nhạc có thể định nghĩa khả năng “nghe” (hành động) và “nhạc” (đối tượng). Một ứng dụng đọc sách có thể xác định khả năng “đọc” (hành động) và “sách” (đối tượng).

Điều này đồng nghĩa với việc tất cả những hoạt động mà người dùng trải nghiệm sẽ tự động được chia sẻ với tất cả mọi người. Người dùng không cần phải “like” một bài hát hay một bài viết để xuất hiện trên Facebook, đơn giản họ chỉ cần nghe bản nhạc đó trên các ứng dụng âm nhạc như Spotify, Mog…hoặc đọc một bài báo thông qua ứng dụng hoặc truy cập một trang Web có tích hợp giao thức Open Graph, những hoạt động này sẽ tự động cập nhật gần như ngay lập tức trên Facebook Ticker.

Sự tiếp cận mới của Facebook dựa trên giao thức Open Gragh sẽ giúp mạng xã hội lớn nhất hiện nay có đủ sức cạnh tranh với những kho ứng dụng âm nhạc trả tiền như iTunes và Amazon, đồng thời tạo lợi thế cho các trang web giải trí nhanh chóng tiếp cận tới khách hàng của mình.

Tuy nhiên điều này cũng gây lo ngại cho phần lớn người dùng Facebook bởi quyền riêng tư cá nhân, vốn rất được coi trọng trên các trang mạng xã hội đã bị xâm phạm. Trong tương lai, Facebook sẽ còn nhiều điều cần làm để hoàn thiện hơn trang mạng xã hội của mình, vốn đang bị cạnh tranh gay gắt bởi Google+.

Haki

Nguồn dientutieudung.vn

Tổng hợp bởi Dao Hoang Tu

Advertisements
 
Leave a comment

Posted by on August 22, 2012 in Uncategorized

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: