RSS

22 Aug

Nếu là một netizen chính hiệu, hẳn bạn đều đã từng dành ra nhiều giờ hì hụi để tìm kiếm những bộ phim mình yêu thích trên Internet.

Trên thế giới, các dịch vụ như Netflix, Hulu đã và đang thu được những thành công đáng kể (quý 1 vừa qua Netflix đạt 870 triệu $ doanh thu, trong khi Hulu đạt 500 triệu $ trong năm 2011) nhờ khả năng mang lại trải nghiệm hoàn thiện cho truyền hình, phim trực tuyến. Tại Việt Nam, thị trường phim trực tuyến trước đây luôn là một nỗi thất vọng lớn bởi (1) Số lượng và chất lượng phim (2) Vấn đề đường truyền (3) Quá phụ thuộc vào quảng cáo. Trong một thời gian dài, cách duy nhất người dùng có thể xem các phim HD là thông qua torrent, các diễn đàn chia sẻ phim hoặc chấp nhận ” sống chung với lũ”.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ và đường truyền cùng sự trưởng thành của người dùng, gần đây trên thị trường đã xuất hiện nhiều dịch vụ cho phép xem film trực tuyến với chất lượng HD và thu phí người dùng. Nổi bật trong số các dịch vụ trên thị trường có thể kể tới Soha Phim (http://phim.soha.vn) và Pub.vn (http://pub.vn)

Trong khi chia sẻ nhiều điểm chung về tính năng, giao diện, hai dịch vụ này sử dụng các phương thức hoàn toàn khác nhau để truyền tải nội dung, kéo theo là những tác động tới chất lượng nội dung cũng như trải nghiệm người dùng. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi sẽ phân tích các yếu tố này đã có ảnh hưởng thế nào tới mô hình kinh doanh và từ đó hé lộ tầm nhìn, tương lai của các dịch vụ trên,

Nội dung: Khác biệt lớn, nhưng liệu có quan trọng?

Trong cuộc chạy đua về số lượng phim, Soha Phim hiện đang dẫn trước với số lượng phim vượt trội (5000 vs 1000 phim) và tốc độ cập nhật phim mới nhanh hơn.Khi tìm kiếm các phim mới nhất như Men in Black 3, The Avengers, Soha Phim đã cập nhật (dù chưa có bản HD) trong khi Pub.vn chưa có. Tuy nhiên,số lượng phim trên cả 2 trang đều đáp ứng tốt nhu cầu xem phim trực tuyến thông thường.Trên thực tế, theo chia sẻ của Soha Phim, những phim mới nhất thường không phải là những phim được xem nhiều nhất.

Về chất lượng, những bộ phim trên Soha có chất lượng cao hơn. Theo so sánh của một chuyên gia về phim trực tuyến, bit rate của Soha Phim cao hơn Pub.vn gần 3 lần tuy nhiên đây cũng là nguyên nhân khiến Soha Phim load lâu và làm nặng máy hơn tương đối so với Pub.vn. Khi xem bằng mắt thường trên màn hình máy tính, chất lượng của 2 dịch vụ không có nhiều khác biệt.

Tuy nhiên, tốc độ cập nhật nhanh của Soha Phim cũng mang lại một nhược điểm khó tránh khỏi là phần mô tả nội dung và thông tin của Soha Phim tương đối sơ sài so với Pub (có cả Screen Shot, plot được mô tả hấp dẫn), dẫn đến việc tôi thường xuyên phải Google trước xem phim đấy nói gì. Ngoài ra, do được xây dựng trên nền tảng forum, phim trên Pub.vn thường có khá nhiều comment về nội dung phim, rất tiện lợi để tham khảo.

Theo chia sẻ với Westart.vn Soha Phim cho biết sắp tới sẽ phát triển thêm các tính năng Social để tận dụng khả năng lan truyền hiệu quả của những MXH như Facebook, Zing. Trong khi đó, Pub.vn sẽ tập trung phát triển các phiên bản trên di động và tablet.

Bài toàn phân phối: phần nổi của tảng băng

 

Cả 2 dịch vụ đều đang dùng các ứng dụng nền web để truyền tải nội dung. Tuy nhiên, Soha Phim hiện sử dụng công nghệ Peer – to – peer (P2P) do vậy bạn sẽ cần cài đặt một ứng dụng client trên máy. Với Pub.vn, công nghệ được sử dụng là streaming do vậy bạn có thể xem lập tức trên trình duyệt. Ngoài ra, yêu cầu về cấu hình của Soha Phim để xem được phim khá cao trong khi Pub.vn xem khá thoải mái trên mọi cấu hình.

“Quan điểm của Pub.vn là người dùng cần xem phim nhanh, nhẹ và chất lượng” – anh T, Giám đốc sản phẩm Pub.vn chia sẻ. Và thực tế, yêu cầu cấu hình nhẹ nhàng, thời gian load nhanh (gần như tức thời) của Pub.vn đã thực sự tạo nên một trải nghiệm vượt trội so với các dịch vụ xem phim khác từ trước đến nay. Cùng với khả năng tua khi xem, tôi đánh giá cao trải nghiệm xem phim trên Pub.vn hơn Soha.

Tuy nhiên, câu chuyện chưa kết thúc ở đây. Dưới đây là lí do tại sao Soha Phim lại chọn một hướng đi “lạ” với công nghệ P2P, đánh đổi một chút cảm giác khi xem phim để giành được ưu thế chiến lược trong dài hạn:

Có một bài post trên diễn đàn Tathy của anh Nguyễn Thế Tân, phó tổng giám đốc VC Corp, lý do Soha Phim chọn công nghệ P2P là do (1) Giảm gánh nặng về chi phí vận hành cho nhà cung cấp, từ đó hạ giá gói cước (2) Công nghệ duy nhất giúp truyền tải video chất lượng HD trong điều kiện đường truyền Việt Nam. Tuy vậy, có nhiều thứ có thể quan sát hơn tại đây. Trong ngày hôm nay, Soha vừa ra mắt sản phẩm mới: Soha TV (http://tv.soha.vn ) – làm dày thêm danh sách các dịch vụ có nhãn “Soha” hiện đã gồm rất nhiều lĩnh vực: Soha Game, Soha Phim, Soha Music, Soha TV, v..v. Các sản phẩm của Soha đều có chung user base (Ming ID), sử dụng cùng hệ thống thanh toán (Soha Pay với Scoin). Gần đây, VC Corp vừa có một thử nghiệm với LG với vai trò cung cấp nội dung số trên các dòng TV mới. Không khó để tượng tượng VC Corp sẽ tiếp tục làm gì một khi (1) họ đã có tất cả mọi thứ mà một người dùng bình thường quan tâm tới khi lên mạng: phim, nhạc, báo chí, game (2) có khả năng phân phối hiệu quả tới cả 3 màn hình: PC, di động và TV. Trong tham vọng “trói” người dùng vào hệ sinh thái của riêng mình, Soha Phim đang làm được một điều quan trọng: thuyết phục người dùng chịu cài 1 ứng dụng của mình lên máy tính của họ để sử dụng một dịch vụ trực tuyến.

Giờ hãy cho trí tưởng tượng của bạn bay xa:

-Chất lượng nội dung, khả năng tương tác của Soha sẽ luôn vượt trội do có thể tác dụng được vào cả hai đầu của dòng dữ liệu. Soha Phim đã mang lại chất lượng khác hẳn, mọi chuyện cũng sẽ tương tự với Soha TV hay Soha Game sau mỗi bản cập nhật của ứng dụng. Như đã nói ở trên, chất lượng của Soha phim khá tốt, có thể khiến load lâu và nặng máy hơn. Tương tự, trong thử nghiệm với ứng dụng Soha TV vừa ra mắt, trận Ba Lan – Nga có thể được stream trực tiếp với chất lượng tốt. Nếu Soha có thể đàm phán với K+ về bản quyền, tôi sẽ tạm biệt Sopcast.

-Dữ liệu: Theo anh Ninh, Product manager của Soha Phim, tính năng “Thư viện” – giúp bạn chọn những film ưa thích để xem sau hiện đang được sử dụng nhiều. Kết hợp cùng ứng dụng trên máy, có thể nói mọi thứ bạn làm trên Soha Phim đều được ghi nhận. Đây là nền tảng tốt để từ đó Soha có thể khai thác dữ liệu và từ đó đưa ra các tính năng cá nhân hóa, hệ thống giới thiệu hoàn thiện hơn. Với trên 5000 phim, sẽ rất tuyệt nếu tôi được gợi ý những film phù hợp “gu” của mình. Đây sẽ là phương án giúp Soha tránh mất thời gian lang thang giữa hàng ngàn bộ phim và thắc mắc không biết xem gì. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mọi thứ vẫn chỉ là lý thuyết. Với Pub.vn, việc lựa chọn Forum VBB làm nền tảng phân phối chính rất thuận lợi khi xây dựng cộng đồng, tuy nhiên điều này sẽ hạn chế nhiều tới các tính năng mở rộng.

Nói cho cùng, phụ thuộc vào người khác không phải là một trải nghiệm dễ chịu. Zynga đã tạo ra nền tảng riêng của mình (Zynga.com) do không “cam chịu” phải thông qua Facebook để đến với khách hàng của mình. Đến lượt mình, Facebook cũng đã ra mắt App Center riêng (và đồn đại là cả Facebook Phone) để hoàn thiện sân chơi riêng của mình. Với tham vọng của Soha, khả năng của các trình duyệt thông thường là không đủ. Dễ hiểu tại sao họ chấp nhận hi sinh một phần trải nghiệm người dùng (tin tôi đi, xem trên Pub.vn hiện nhanh và dễ dàng hơn) để có tiềm năng phát triển dài hạn.

Kết luận cuối cùng:

 

Như người ta thường nói: “That’s for you to decide”

http://phim.soha.vn

http://www.pub.vn

Đức Kiên

WeStart

Nguồn action.vn

Tổng hợp bởi Dao Hoang Tu

 
Leave a comment

Posted by on August 22, 2012 in Uncategorized

 

Leave a comment